Phát huy vai trò già làng, người uy tín trong bảo vệ đường biên, cột mốc

09:55 - Thứ Tư, 14/09/2022 Lượt xem: 6456 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tại các thôn, bản biên giới trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã và đang có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn sự bình yên nơi biên cương. Họ được ví như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biên giới nơi cực Tây Tổ quốc.

Ông Thùng Văn Hôm, người uy tín bản Nà Hỳ 2, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) tích cực vận động gia đình, người thân, con cháu học tập, tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Ông Giàng A Sủ, người uy tín bản Nà Bủng 1, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) được người dân nơi đây nhắc nhiều. Chia sẻ với chúng tôi, ông Giàng A Sủ phấn khởi nói: Dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng tôi vẫn nguyện là “tai”, là “mắt”, là “cánh tay nối dài” của Bộ đội biên phòng trong giữ gìn an ninh biên giới, nhất là bảo vệ đường biên, cột mốc, toàn vẹn lãnh thổ.

Bản Nà Bủng 1 hiện có 101 hộ, hơn 300 nhân khẩu, có 5km đường biên giới. Để góp sức dựng xây biên giới ngày càng ổn định, trên cương vị là trưởng bản, người có uy tín, ông Sủ đã tích cực đi từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của việc bảo vệ đường biên, cột mốc, kiên quyết đấu tranh với mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền biên giới, vượt biên trái phép, đốt rừng, làm nương. Ông Sủ còn tích cực đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm; không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền trái pháp luật của kẻ xấu. Mỗi tháng một lần, không kể nắng hay mưa, gói cho mình cơm nắm, nước uống và những vật dụng quen thuộc, ông Sủ luôn đồng hành, sát cánh cùng các chiến sĩ biên phòng lên đường tuần tra, bảo vệ, phát quang cây cỏ xung quanh cột mốc, kiểm tra tỉ mỉ đường biên. Khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật, những dấu hiệu vi phạm chủ quyền khu vực biên giới, ông Sủ và người dân trong bản đều báo cáo kịp thời cho Đồn Biên phòng Nà Bủng, chính quyền xã để xử lý.

Những năm qua, không chỉ phát huy vai trò vận động đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng gia đình văn hóa… các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn huyện Nậm Pồ còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mỗi địa phương. Ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nậm Pồ cho biết: “Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Nậm Pồ luôn được giữ vững, ổn định”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 121 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín. Xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín ở khu vực biên giới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là một trong những nội dung hết sức quan trọng. Vì thế, nhiều năm qua Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh biên giới. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp tăng cường tuyên truyền đến đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trong công tác đối ngoại; các quy chế, hiệp định về khu vực biên giới, quản lý xuất nhập cảnh...  Cùng với đó, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã tích cực tham gia cùng lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức hàng nghìn lượt tuần tra, kiểm soát, phát quang đường biên, bảo vệ mốc giới; cung cấp hàng trăm lượt thông tin giá trị, giúp bộ đội biên phòng giữ gìn ổn định an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội cho vùng biên giới của Tổ quốc.

Nhiều già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tuổi cao, sức đã yếu, nhưng với tâm huyết của mình, họ luôn được bà con tin yêu, quý trọng; được ví như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền nơi biên giới. Tiêu biểu như: Ông Tao Văn Vin, người uy tín bản Cấu (xã Chà Nưa); Vàng Giống Chá, người uy tín bản Van Hồ (xã Si Pa Phìn); Giàng Bia Páo, bản Huổi Khương; Cháng A Chơ, bản Nộc Cốc (xã Vàng Đán)... Ngoài ra, đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã phát huy vai trò, trách nhiệm là “cầu nối” tập hợp, khơi gợi sự đoàn kết của nhân dân, tích cực xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”. Từ đó, góp phần xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top